ซื้อรถมือ 2 อย่างไร ให้ได้รถคุณภาพ

ซื้อรถมือ 2 คำถามที่ได้ยินมานาน และทุกวันนี้ก็ยังมีคนถามว่าจะซื้อ “รถมือสอง” อย่างไรไม่ให้ถูกหลอก อย่าปล่อยให้แมวย้อมมัน และได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้รถยนต์กลายเป็นปัจจัยที่ 5 และ 6 ของชีวิตเราไปแล้ว

เมื่อเขากำลังจะแบกเงินก้อนโต หรือเต็มใจที่จะก่อหนี้มากมายเพื่อซื้อรถใหม่ บางครั้งก็ไม่เหมาะสม และไม่สมดุลกับเงินในกระเป๋าเราเท่าไหร่? เพราะตอนนี้นอกจากเปลืองเงินค่ารถแล้ว คุณยังต้องอกหักกับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทุกวันอีกด้วยอย่าทำอย่างนั้น ลองมองหารถมือสองหรือ “รถมือสอง” กันดูครับ เอาล่ะ เมื่อแน่ใจแล้วว่าจะใช้รถมือสองแล้ว เราจะมองรถมือสองอย่างไร? ถึงได้รถดีๆมาใช้งานก็ไม่มีปัญหาอะไร หรือสร้างภาระให้เราในภายหลัง เพราะรถมือสอง ยังมีคุณภาพดีอีกมาก ของคุณภาพไม่ดีก็มีอยู่ไม่น้อย Toyota เราจึงต้องมีวิธีการจัดซื้อตรวจ เพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพจริงๆคำแนะนำในการดูรถมือสองมีดังต่อไปนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการซื้อรถยนต์มือสอง และวิธีการตรวจสภาพรถในแบบที่คุณสามารถมองเห็นได้ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนในการเลือกซื้อรถมือสอง

  1. ขอดูคู่มือซ่อมบำรุง และเอกสารเกี่ยวกับรถ จะโชคดีมากสำหรับเราหากเจ้าของรถเก็บเอกสารดังกล่าวไว้ เพราะเอกสารเหล่านี้ ช่างเครื่องยนต์ที่มีประสบการณ์หรือผู้ที่คุ้นเคยกับการซ่อมเครื่องยนต์ สามารถบอกรายละเอียดต่างๆ ของรถได้มากมาย เจ้าของรถที่เก็บเอกสารไว้ ส่วนใหญ่เป็นคนดูแลรถของตน และนำรถเข้าศูนย์บริการอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามอย่าลืมดูเอกสารเหล่านั้นว่าเป็นของรถคันนั้นหรือไม่
  2. ตรวจสอบการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่างๆ แน่นอนนอกจากการตรวจสอบสภาพรถแล้ว คุณสามารถตรวจสอบความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่างๆได้ ควบคู่ไปกับการตรวจเช็คระยะทางที่สามารถนำมาใช้ตรวจสภาพรถได้ โดยตรวจดูว่าถ้าเลขไมล์น้อยแต่อุปกรณ์ต่างๆ ก็เสื่อมโทรมไปมาก นี่จะแสดงความผิดปกติของรถ แต่ในทางกลับกันถ้าระยะทางสูง แต่อุปกรณ์อื่นๆ ยังอยู่ในสภาพดี รถคันนั้นก็ดูน่าสนใจ
  3. สอบถามสถานที่ (ภูมิภาค) และสภาพแวดล้อมในการขับขี่ของเจ้าของเดิม
  4. ตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆรอบตัวรถ การตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆเป็นสิ่งสำคัญ เริ่มจากการตรวจไฟสัญญาณต่างๆ ตรวจแตร ตรวจอุปกรณ์ทำความสะอาดกระจกหน้ารถ ตรวจสภาพยางรถยนต์ เป็นต้น

ขั้นตอนการประเมินสภาพรถมือสองที่ต้องการซื้อ
การประเมินสภาพรถ สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ควรหาช่างผู้ชำนาญมาช่วยตรวจสอบ เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและไม่โดนหลอก ส่วนการประเมินผลเราควรประเมินว่า รถเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง หรือภัยธรรมชาติ? – รถทำสีแล้วหรือยัง? – เจ้าของรถมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่? กี่ครั้งแล้วที่มีการเปลี่ยนแปลง? – ไมล์รถมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่? และเคยมีอุบัติเหตุร้ายแรงมาก่อนหรือไม่? รถยนต์ไฟฟ้า

การเช็คเลขไมล์

การตรวจสอบว่ามีการปรับระยะทางหรือไม่ ขั้นตอนแรกคือการสอบถามอัตราการใช้รถโดยเฉลี่ยต่อปี แต่หากไม่ใช่รถใหม่ที่ซื้อจากตัวแทนจำหน่าย หากข้อมูลที่ได้มาขายไปก็ไม่สามารถนำไปใช้ในการพิจารณาได้ จากนั้น ให้มองหาความแตกต่างระหว่างตัวเลขในเอกสารกับระยะทางจริงของรถ เอกสารส่วนใหญ่ที่ได้รับ มาจากการเข้าศูนย์บริการต่างๆ จะมีเลขไมล์กำกับไว้ด้วย ดังนั้นวิธีตรวจสอบง่ายๆ คือ การเปรียบเทียบระหว่างระยะทางเอกสารกับวันที่เข้ารับบริการกับระยะทางจริงบนรถ วิธีนี้จะทำให้คุณบอกได้ว่าตัวเลขเหล่านี้ถูกบิดเบือนหรือไม่ Toyota

การทดลองขับและข้อควรสังเกต

การทดสอบการขับขี่บนสภาพถนนที่หลากหลายจะช่วยให้คุณตรวจสอบโครงสร้างภายในของรถได้ชัดเจนยิ่งขึ้น มันเหมาะกับคุณหรือเปล่า? การควบคุมรถบนท้องถนนและรวมถึงเสียงต่างๆ ลองปรับเบาะนั่งกลับในรถ มันเหมาะกับคุณหรือเปล่า? ตรวจสอบประสิทธิภาพของเข็มขัดนิรภัยเพื่อให้แน่ใจว่ายังใช้งานได้ ตรวจสอบทัศนวิสัยของกระจกหน้ารถ กระจกมองข้าง และกระจกมองหลัง ไม่ว่าจะมองเห็นได้ชัดเจนหรือไม่ก็ตามแล้วลองสตาร์ทเครื่อง. แล้วมาฟังว่ามีเสียงเครื่องกระตุกหรือไม่ ตรวจสอบระบบการขับขี่และการเปลี่ยนเกียร์ การทดสอบระบบเบรก รถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งสามารถทำได้โดยการหาส่วนของถนนที่มีรถวิ่งไม่มากนัก การเบรกด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. และหากเบรกทำให้เกิดอาการ แรงสั่นสะเทือนที่มือเบรก ตรวจดูว่ารถมีระบบ ABS หรือไม่ เพราะเป็นสภาวะปกติของรถที่มีระบบนี้สุดท้ายก่อนที่การทดลองขับจริงจะสิ้นสุดลง ตรวจสอบระบบควบคุมและตรวจสอบว่าระบบไฟฟ้าภายในรถยังทำงานได้ตามปกติหรือไม่

เช่น การทดสอบระบบเครื่องเสียง และลำโพงโดยการเพิ่มและลดระดับเสียง ทดสอบการใช้งานปุ่มควบคุมต่างๆ บนรถ ท่านสามารถสอบถามลักษณะการใช้งานจากเจ้าของรถ ทดสอบการทำงานของระบบเซ็นทรัลล็อค และเปิดปิดประตูได้ ตรวจสอบว่าเอกสารครบถ้วนหรือไม่ และอุปกรณ์ต่างๆที่ติดมากับตัวรถในสภาพยังใช้งานได้ ซื้อรถมือ 2

บทความที่เกี่ยวข้อง

  • ประเภทรถยนต์ ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม
  • 5 รถประหยัดน้ำมัน ปี 2024 พร้อมแชร์ทริคประหยัดน้ำมัน
  • รถยนต์ไฟฟ้า EV คืออะไร