ล้าง 4 ความเชื่อผิดๆ …เวลาที่จะเลือกซื้อรถยนต์มือสอง

ความเชื่อผิดๆ ซื้อรถมือสอง ใครๆ ก็กลัวโดนหลอก แต่คุณจะป้องกันได้อย่างไร? นั่นคือปัญหาสำคัญ หากยังมีความเข้าใจผิดอยู่ ทิพย์ออโต้ จะเคลียร์ความเข้าใจผิดเหล่านั้น เมื่อซื้อรถยนต์มือสอง:

“รถเต็นท์ต้องย้อมแมวเสมอ – รถบ้านต้องสภาพดีกว่า”

ความเข้าใจผิด: คนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่า การซื้อรถมือสอง เต้นท์รถมือสอง คุณต้องเสี่ยงกับการย้อมสีแมวด้วย คุณต้องถูกหลอก มักจะขายรถเก่าที่สภาพไม่ดี เช่น รถที่ประสบอุบัติเหตุหรือน้ำท่วม มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่เป็นของจริง แต่ไม่ใช่ทุกเต็นท์ ส่วนรถที่เจ้าของลงประกาศขาย หรือที่เรียกว่ารถบ้าน หลายๆคนคิดว่าควรจะอยู่ในสภาพที่ดีกว่ารถเต็นท์ เพราะเจ้าของใช้เอง ขายไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางถูกกว่า รถอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น ไม่มีการย้อมสีแม Toyota

ความจริง: รถมือสองจะอยู่ในสภาพดีหรือไม่? ไม่เกี่ยวข้องกับแหล่งที่มาของการขาย ขึ้นอยู่กับการดูแลและการใช้งานของเจ้าของเดิมและสภาพของผู้ขาย เรื่องเต็นท์ย้อมแมวหรือเน้นกำไรสูง มีมาโดยตลอด และยังคงมีอยู่ แต่ปัจจุบันเต็นท์จำนวนมากต้องการทำธุรกิจระยะยาว อย่าซื้อรถที่สภาพไม่ดี รถยนต์ที่ขายอยู่ในสภาพดี เพื่อให้ง่ายต่อการขายและสร้างชื่อเสียงในระยะยาวเพื่อให้ลูกค้าเดิมกลับมาซื้อซ้ำหรือบอกปากต่อปากกับเพื่อนฝูง อีกทั้งในปัจจุบันมีการเข้าถึงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถค้นหาข้อมูลและเปรียบเทียบข้อมูลได้ พร้อมทั้งดูบทวิจารณ์ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ทำให้เต็นท์แต่ละหลังต้องรักษาชื่อเสียงของตัวเองไว้

ส่วนรถบ้านก็มีทั้งของจริงและของปลอม เพราะอาจมีตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ขายรถยนต์ทีละคัน หรือคุณอาจใช้วิธีการฝากขายให้กับคนที่คุณไว้วางใจ ปลอมตัวเป็นรถบ้าน สังเกตว่า คนขายไม่ค่อยรู้รายละเอียดของรถคันนั้นมากนัก ส่วนรถบ้านตัวจริง เจ้าของขายเอง ไม่จำเป็นว่ารถจะอยู่ในสภาพดี เพราะเขาอาจจะดูแลรถไม่ดีนัก จนกว่าทางเต็นท์จะไม่ซื้อหรือไม่รับคืน เลยต้องขายเอง รถยนต์ไฟฟ้า

ความเข้าใจที่ถูกต้อง: ให้ความเป็นกลางในใจเกี่ยวกับแหล่งที่มาของการขาย คิดว่าไม่ว่าคุณจะซื้อมันจากที่ไหน ก็มีโอกาสที่แมวจะย้อมมันได้เท่ากัน จะได้ไม่ชะล่าใจตรวจสอบสภาพรถให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

“รถเต็นท์ราคาแพง – รถบ้านราคาถูก”

ความเข้าใจผิด: ความเชื่อนี้ไม่ผิดมากนัก เพราะรถส่วนใหญ่ในเต็นท์มักจะมีราคาแพงกว่ารถบ้านจริงๆ เพราะการทำธุรกิจต้องมีกำไร หรือต้องมีค่าใช้จ่ายในการปรับสภาพ? เพราะรถเต็นท์ต้องเรียบร้อย มีการซ่อมแซมขั้นพื้นฐานแล้ว มีค่าใช้จ่ายการโฆษณาที่รถบ้านไม่มี รถบ้านบางคันอาจมีราคาสูง เนื่องจากเจ้าของได้ศึกษาราคาจากรถเต็นท์ที่โฆษณาไว้ หรือมันแพงเกินไป Toyota

จริงๆ แล้ว : รถเต็นท์อาจมีราคาแพงกว่ารถ RV แต่ถ้าซื้อแบบผ่อนก็สะดวกครับ เนื่องจากมีการบริการหรือติดต่อแหล่งเงินกู้ หรือถ้าบางเต็นท์ร้อนเงินหรือใช้นโยบายเงินเร็ว ทำกำไรน้อยๆ แล้วขายยาวๆ ดีกว่าครับ ราคาอาจจะไม่แพง

ความเข้าใจที่ถูกต้อง: กำหนดเงื่อนไขในการซื้อ: ราคาไม่เกี่ยวว่าจะขายที่ไหน ซื้อที่ไหน ตราบใดที่ยังอยู่ในสภาพดีและมีราคาสมเหตุสมผล

“รถสีสวย คือ สภาพดี”

ความเข้าใจผิด: ก็ไม่แปลกที่จะเห็นรถสีสวยเงางาม หากไม่มีรอยชนหลงเหลืออยู่ถือว่ารถคันนี้อยู่ในสภาพดี เพราะเป็นสิ่งแรกที่มองเห็น และไม่ซับซ้อนในการรับชม ถึงแม้จะซ่อมสี หรือทาสีใหม่ทั้งคันก็ตาม แต่ถ้าทำถูกต้องก็ไม่เป็นคลื่น อย่างน้อยก็ดูดี และอาจทำให้ผู้ซื้อชะล่าใจได้ ส่วนอื่นๆไม่ได้ละเอียดเท่าที่ควร

ความจริง: ที่เห็นคือสีรถสวยแต่อาจเป็นเพราะซ่อมไปแล้วหรือสร้างใหม่ทั้งคันก็ได้ หลังเกิดอุบัติเหตุ สวยเงางามไม่พอ ต้องดูให้ละเอียด ทำไมสีถึงเนียน? จริงๆเป็นสีเดิมจากโรงงานครับ หรือพ่นสีใหม่ ซึ่งต้องสัมพันธ์กับอายุรถด้วย หากรถใหม่มีอายุไม่เกิน 7-8 ปี ซึ่งเป็นอายุเฉลี่ยของสีจากโรงงานที่สามารถทนได้ ไม่ควรมีงานทำสีใหม่ทั้งคันหากได้รับการซ่อมแซมบาดแผลมาแล้ว 2 แผลก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากทำสีรถทั้งคันก็สันนิษฐานได้ว่ามี 2 สาเหตุหลัก คือ เกิดอุบัติเหตุใหญ่หรือขาดการดูแล

ความเข้าใจที่ถูกต้อง: สีเป็นเพียงภายนอก ถ้าเป็นรถใหม่ สีเดิมจากโรงงานจะดีที่สุด หลีกเลี่ยงการซื้อรถยนต์ใหม่ รถเพิ่งทำสีใหม่ทั้งคัน เพราะมันไม่เรียบร้อย ไม่คงทนเท่ากับสีโรงงาน ส่วนรถเก่าถ้าทาสีใหม่ ควรจะสวยงามทั้งภายในและภายนอก ละอองสีไม่เลอะเทอะและอย่าลืมดูส่วนอื่นๆด้วย รวมถึงการตัดสินใจด้วย

“เลขระยะทางบนหน้าปัด อย่าเชื่อมาก”

เข้าใจผิด: แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะรู้ดีว่า จำนวนกิโลเมตรบนมาตรวัดระยะทางหรือที่คนในพื้นที่เรียกว่าคือหนึ่งไมล์ การซื้อ-ขายรถมือสองแทบไม่น่าไว้วางใจ เพราะคุณสามารถหมุนตัวเลขกลับได้อย่างง่ายดาย แต่ผู้ซื้ออดไม่ได้ที่จะดูระยะทาง รวมอยู่ในการตัดสินใจเสมอ ดูเลขไมล์ครับ. ฉันไม่ค่อยเชื่อมัน บางคนก็มองหาสัญญาณของการรื้อหน้าปัดด้วย สำหรับรถยนต์ที่ใช้ไมล์ดิจิทัล คนส่วนใหญ่คิดว่าไม่สามารถเปลี่ยนจากการใช้งานจริงได้ จริงๆก็ทำได้. แต่อาจจะยากกว่าอนาล็อก รถยนต์ไฟฟ้า

ความจริง: ระยะทางบนเกจไม่ควรถือเป็นปัจจัยในการตัดสินใจที่สำคัญ คุณควรดูเงื่อนไขสำคัญอื่น ๆ แทนที่จะเชื่อถือตัวเลขบนหน้าปัด เพราะมันสามารถเปลี่ยนได้จริงๆ

ความเข้าใจที่ถูกต้อง: ระยะทางมีผลน้อยต่อการตัดสินใจ หากสภาพของอุปกรณ์อื่นไม่สอดคล้องกัน เช่น ไมล์น้อย แต่เบาะนั่งชำรุด กระดุมชำรุด หรือถูกกดจนมันเยิ้มและโค้งมนจนหมด ความเชื่อผิดๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

  • ซื้อรถมือ 2 อย่างไรให้ได้ รถคุณภาพ
  • ประเภทรถยนต์ ประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม
  • 6 ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถ ยนต์ไฟฟ้า EV